Daily Archives: August, 2021

วิธีถอดสกรูที่ถอดและขึ้นสนิมออก

สกรูที่ได้รับการสึกหรอ รอยบุบ และความเสียหายอื่นๆ หรือการเกิดสนิมอาจถอดออกได้ยาก หากด้ายเสื่อมสภาพหรือถอดออกทั้งหมด ตัวยึดอาจไม่ตอบสนองต่อวิธีการใส่และถอดแบบมาตรฐาน ซึ่งต้องใช้กลยุทธ์อื่นในการแก้ไขปัญหา การสัมผัสกับน้ำและออกซิเจนร่วมกันอาจทำให้เหล็กออกไซด์ก่อตัวบนสกรูโลหะ ทำให้เกิดการเคลือบพื้นผิวที่แข็งและไม่ทำปฏิกิริยาซึ่งจะทำให้การทำงานของสปริงเสื่อมลง เช่นเดียวกับเกลียวที่ขาดหรือความเสียหายของสกรู สนิมที่เกิดจากการกัดกร่อนนี้อาจทำให้ส่วนประกอบหรือเครื่องจักรทำงานล้มเหลวได้ หากไม่ได้ถอดสกรูที่มีปัญหาออกอย่างเหมาะสม

การถอดสกรูที่ถอดออก

แม้ว่าจะเป็นไปได้ที่จะซื้อชุดถอดสกรูแบบพิเศษ แต่ในหลายกรณี งานนี้สามารถทำได้โดยใช้ชุดเครื่องมือมาตรฐาน ข้อควรพิจารณาที่สำคัญประการหนึ่งในการถอดสปริงคือการเลื่อนหลุด สิ่งสำคัญคือต้องใช้แรงงัดเพื่อเคลื่อนสกรูที่เสียหายไปในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา แต่การใช้แรงไม่เพียงพอหรือเครื่องมือที่มีขนาดไม่เหมาะสมอาจทำให้การยึดเกาะของคุณหลุดออกไปได้ ด้วยเหตุผลนี้ บางครั้งไขควงแบบแมนนวลจึงเหมาะกว่าสว่านไฟฟ้า เนื่องจากช่วยให้คุณออกแรงกดได้มากขึ้น และทำให้มีแรงเสียดทานมากขึ้น เพื่อหมุนสกรูโดยไม่ลื่นไถล

ประแจกระบอกยังสามารถใช้แรงบิดเพิ่มเติมได้ เนื่องจากให้แรงงัดของแขนมากกว่าไขควง ซึ่งเป็นการเพิ่มปริมาณแรงดันที่ใช้จากการออกแรงทางกายภาพในระดับเดียวกัน ไขควงที่ไม่ได้รับแรงงัดจากสกรูที่ถอดแล้วสามารถเคาะด้วยค้อนเพื่อจัดตำแหน่งให้ถูกต้อง หากหัวสกรูเสียหาย สกรูซึ่งมีเกลียวแบบเรียวพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อเจาะเข้าไปในสกรูเพื่อให้ได้แรงบิด อาจช่วยแก้ปัญหาได้ ตัวแยกสามารถจัดการได้เหมือนไขควงทั่วไป แต่ถ้าจับไม่ได้ ก็อาจจำเป็นต้องเจาะรูเข้าไปในเพลาสกรูโดยตรง เพื่อให้เกลียวของตัวดึงดึงได้ เมื่อทำเช่นนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะไม่เจาะลึกเกินไป

สกรูที่โดนความชื้นเป็นเวลานานจะเริ่มเกิดสนิมขึ้นอย่างรวดเร็ว

ซึ่งอาจทำให้ถอดออกได้ยากเท่ากับสกรูที่ถอดออก และอาจส่งผลให้คุณภาพของอุปกรณ์ที่ใส่สกรูลดลงในที่สุด หากเกิดสนิมทำให้เกลียวสึกกร่อนหรือทำให้หัวสกรูเสื่อมสภาพ อาจใช้ไขควงหรือประแจจับที่ยึดได้ ซึ่งต้องใช้วิธีแก้ปัญหาที่แตกต่างจากที่ใช้กับสกรูแบบถอดได้ ในกรณีที่เกิดสนิมรุนแรง มีหลายตัวเลือกให้เลือก ได้แก่ หากไม่สามารถกอบกู้สลักที่เป็นสนิมได้อีกต่อไป การตัดออกอาจเป็นวิธีแก้ปัญหาสุดท้าย สามารถใช้ตัวแยก วงล้อตัด หรือกรรไกรแรงสูงได้ ถึงแม้ว่าจะทำให้สกรูใช้ไม่ได้กับโครงการในอนาคต ในทำนองเดียวกัน  การใช้คีมจับเพื่อดึงหัวสกรู