เทคนิคการตัดเหล็กโครงสร้าง

การตัดเหล็กโครงสร้างเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในอุตสาหกรรม การตัดเหล็กโครงสร้างเป็นสิ่งจำเป็นในงานอุตสาหกรรม และควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เนื่องจากต้องการทั้งความแม่นยำและประสิทธิภาพ มีเทคนิคและเครื่องมือที่แตกต่างกันสำหรับการตัดเหล็กโครงสร้าง และประเภทของเทคนิคและเครื่องมือที่เลือกขึ้นอยู่กับสถานการณ์เฉพาะ เทคนิคนี้แตกต่างกันไปตั้งแต่เครื่องจักรที่ใช้คอมพิวเตอร์ในอุตสาหกรรมไปจนถึงอุปกรณ์พกพา

เหล็กโครงสร้างแบบขัดหยาบใช้สำหรับงาน

ในอาคารที่ถูกยึดครอง เช่น โรงพยาบาล โรงแรม หรืออาคารสำนักงาน ทั้งนี้เนื่องจากเครื่องฉีดน้ำไม่ทิ้งก๊าซ ฝุ่น หรือตะกรัน และไม่ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนที่อาจเป็นอันตรายต่ออุปกรณ์ที่มีความละเอียดอ่อนในอาคาร เนื่องจากมันเงียบมาก น้ำที่ฉีดออกมาจึงสร้างเสียงรบกวนน้อยกว่าเครื่องตัดพลาสม่าหรือเครื่องตัดเลเซอร์ เหล็กโครงสร้างโดยใช้หัวฉีดน้ำแรงดันสูงแบบขัดมันเกี่ยวข้องกับปั๊มลูกสูบแรงดันสูงที่ดันน้ำและอนุภาคขนาดเล็กของสารกัดกร่อน เช่น ทรายซิลิกาที่จุดบนเหล็กเพื่อสร้างการตัด เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงแบบขัดถูสามารถควบคุม

ปรับให้เข้ากับการตัดมุม เส้นโค้ง หรือรูปทรงลงในแผ่นเหล็กโครงสร้างได้ เครื่องจักรของหัวฉีดน้ำแรงดันสูงแบบกัดกร่อนใช้เครื่องมือขนาดเล็กเกินกว่าจะตัดเหล็กโครงสร้างเป็นรูปร่างใดๆ โดยไม่คำนึงถึงตำแหน่งของเหล็ก พลาสม่า เครื่องตัดพลาสม่าใช้สำหรับตัดรูปร่างออกจากเหล็กโครงสร้าง เหล็กโครงสร้างใช้กรวยตัดที่แปลเป็นภาษาท้องถิ่นบนไฟฉายที่เป่าก๊าซเฉื่อยหรืออากาศอัดที่แรงดันสูง ในขณะที่อาร์คไฟฟ้าจะเปลี่ยนแก๊สให้เป็นพลาสมา

จากนั้นพลาสมานี้จะหลอมเหล็กโครงสร้างโดยไม่ทิ้งเศษ

เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเพื่อให้สามารถเป่าเหล็กหลอมออกจากจุดตัดได้ ไฟฉายพลาสม่าแบบมือถือส่วนใหญ่สามารถตัดเหล็กที่มีความหนาประมาณ 2 นิ้วได้ สำหรับงานอุตสาหกรรม ไฟฉายพลาสม่าที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์สามารถตัดเหล็กได้หนาถึง 12 นิ้ว ด้วยเลเซอร์ เหล็กโครงสร้างใช้สำหรับงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ งานตัดด้วยเลเซอร์โดยใช้ลำแสงเลเซอร์กำลังสูงเจาะเหล็กโครงสร้าง จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการตัด ลำแสงเลเซอร์กำลังสูงจะเผาเหล็กโครงสร้างโดยไม่บิดเบี้ยว หลอมละลายที่จุดตัดและทิ้งขอบที่ละเอียดไว้ การตัดด้วยเลเซอร์เกี่ยวข้องกับเทคนิคต่างๆ

การหลอมและการเป่า และการตัดด้วยปฏิกิริยา เหล็กโครงสร้างและเป่าเรียกอีกอย่างว่าการตัดแบบหลอมรวมและเกี่ยวข้องกับการเป่าเหล็กหลอมเหลวออกจากจุดตัดโดยใช้ก๊าซแรงดันสูง ในการตัดแบบรีแอกทีฟ ควรใช้ลำแสงเลเซอร์กำลังสูงเหมือนไฟฉายออกซิเจนเพื่อตัดรูปร่างออกจากแผ่นเหล็ก ควรสังเกตว่าการตัดด้วยเลเซอร์มีความแม่นยำมากกว่าการตัดด้วยกลไกเนื่องจากเลเซอร์จะไม่ทื่อระหว่างการใช้งาน

เหล็กโครงสร้าง