ปุ๋ยอินทรีย์และอนินทรีย์คืออะไร

ก่อนที่เราจะพูดถึงปุ๋ยอินทรีย์และอนินทรีย์คืออะไร ปุ๋ยทำอะไรเป็นอย่างแรก ปุ๋ยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยวัสดุธรรมชาติหรือวัสดุสังเคราะห์ นี่คือสิ่งที่คุณเรียกว่าเพิ่มพลังให้กับพืชเป็นอาหารเสริมที่ช่วยให้พืชได้รับสารอาหารที่จำเป็นอื่นๆ ทั้งหมด ปุ๋ยเหล่านี้มักใช้เพื่อช่วยให้พืชเพิ่มผลผลิตและพัฒนาอย่างเต็มที่ และยังช่วยบำรุงดินที่ทรุดโทรมให้กลับมีสภาพดีขึ้นอีกด้วย

ปุ๋ยอินทรีย์คืออะไร

ปุ๋ยอินทรีย์ประเภทใดก็ตามมักมาจากอินทรียวัตถุ แต่พูดให้เจาะจงลงไปก็คือ ปุ๋ยอินทรีย์สามารถทำได้โดยใช้เศษอาหารในครัว สนามหญ้าหรือฟาร์ม คุณสามารถใช้ชิ้นส่วนของผักที่ยังไม่สุก เปลือกผลไม้ กากกาแฟที่คุณใช้หลังการชง ถุงชาที่ใช้แล้ว เปลือกไข่ที่แตก/บด หรือแถบกระดาษหนังสือพิมพ์เก่า คุณยังสามารถเปลี่ยนเป็นปุ๋ยหมักใบไม้ที่ร่วงหล่น เช่น ใบไม้จากต้นไม้หรือพืชของคุณ หรือปุ๋ยหมักจากเศษพืช นอกจากนั้น คุณยังสามารถใช้เป็นปุ๋ย มูลสัตว์จากสัตว์กินพืช

คุณยังสามารถใส่มูลไส้เดือนที่ทำปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนลงไปด้วย เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ถือว่ามีสารอาหารครบถ้วนมากที่สุดในบรรดาปุ๋ยหมักประเภทอื่นๆ การหล่อตัวหนอนสามารถใช้ในรูปของแข็งหรือเปลี่ยนเป็นชาตัวหนอนก็ได้ ทั้งสองแบบสามารถใช้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ ยี่ห้อไหนดีได้เนื่องจากหนอนปุ๋ยหมักจะดึงสารอาหารจากธรรมชาติเท่านั้น

ปุ๋ยอนินทรีย์คืออะไร

ในทางกลับกันปุ๋ยอนินทรีย์มาจากแหล่งแร่ และสิ่งเหล่านี้มักผ่านกระบวนการโดยใช้สารเคมี ยกตัวอย่างเช่น มะนาวและโพแทช นี่คือปุ๋ยเคมีสองชนิด ดังนั้นเมื่อคุณได้ยินสารอนินทรีย์ คุณสามารถเชื่อมโยงมันกับสิ่งที่ทำเทียมขึ้นมาได้ทันที การใช้ปุ๋ยเคมีกับพืชของคุณสามารถให้ส่วนประกอบเดียวกันกับที่ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยอินทรีย์มีให้ และสิ่งเหล่านี้สามารถทำให้พืชได้รับสารอาหารได้ทันที แต่ก็มีผลข้างเคียงที่ไม่ดีอยู่บ้าง ยกตัวอย่างเช่น การใส่ปุ๋ยเคมีมากเกินไปกับพืชของคุณ ปฏิกิริยาทันทีต่อสิ่งนี้คือพืชจะถูกเผา (ทำให้เกิดความไม่สมดุล) นอกเหนือจากนั้น

สารเคมีที่ใช้สามารถชะออกมาจากฝนหรือการชลประทาน และอาจโพสต์การปนเปื้อนไปยังแหล่งน้ำในบริเวณใกล้เคียง เมื่อคุณเลือกระหว่างปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยอนินทรีย์อย่างใด คุณควรเลือกอย่างแรกเช่นกัน แม้ว่าคุณจะต้องใช้ปุ๋ยธรรมชาติในปริมาณที่มากขึ้นกับผลผลิตในสวนหรือในฟาร์มของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณสนใจการทำเกษตรอินทรีย์ การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ดังนั้นหากคุณอยากช่วยแม่พระธรณี ให้เลือกวิธีที่ปลอดภัยกว่า โปรดทราบว่าการใช้ปุ๋ยที่เป็นพิษกับพืชของคุณอาจไหม้หรือฆ่าสิ่งเหล่านี้ได้หากไม่ปฏิบัติตามปริมาณที่กำหนด