Daily Archives: January, 2022

แท้จริงแล้วมันเป็นผ้าไหมไทย-ลาวที่พิเศษเฉพาะ

ความลับได้รับการคุ้มครองโดยการบังคับใช้บทลงโทษที่ร้ายแรง ใครก็ตามที่พบว่ามีความผิดฐานลักลอบขนไข่ไหม รังไหม หรือแม้แต่เมล็ดของต้นหม่อนก็ถูกประหารชีวิต ความลับไม่เป็นความลับตลอดไป ผ้าไหมไทย-ลาวเริ่มต้นด้วยหนอนตัวเล็กที่เรียกว่าหนอนไหมที่มาจากไข่ของมอดไหม ตัวหนอนกินใบหม่อนจนอายุครบ 1 ปี หลังจากนั้นจะสร้างรังไหมจากน้ำลาย การจะดึงเส้นไหม เราต้องนำรังไหมไปต้มน้ำร้อนลวก ผ้าไหมไทย-ลาวความยาวของเส้นไหมในรังไหมแตกต่างกันไปมาก ตั้งแต่ 500 ถึง 1,500 หลา ความยาวมากขึ้นอยู่กับชนิดของหนอนที่ผลิต

ผ้าไหมไทย-ลาวจนถึงทุกวันนี้ในประเทศไทย

ด้ายไหมส่วนใหญ่เป็นเส้นไหมโดยผู้หญิง เส้นใยสร้างรังไหมหลายๆ อันถูกม้วนเข้าด้วยกันบนแกนไม้ให้เป็นเส้นที่สม่ำเสมอของไหมดิบ เป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานจริงๆ อาจใช้เวลาถึง 40 ชั่วโมงในการผ้าไหมไทย-ลาวครึ่ง ตระกูลหม่อนไหมหลายครอบครัวได้ทำให้งานง่ายขึ้นโดยใช้เครื่องม้วน อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่ยังคงใช้วิธีการแบบเก่าหรือแบบดั้งเดิมซึ่งผลิตผ้าไหมได้สามเกร แบบละเอียด 2 แบบเหมาะสำหรับผ้าที่มีน้ำหนักเบา

แบบที่หนากว่าสำหรับวัสดุที่หนักกว่า ผ้าไหมไทย-ลาวไปแช่ในน้ำร้อนเพื่อขจัดเซราซินที่เหลือ เนื่องจากไหมไทยมีสีเหลืองจึงต้องฟอกก่อนย้อม ทำได้โดยการแช่หลอดในอ่างขนาดใหญ่ที่มีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ จากนั้นนำไปล้างและตากแดดให้แห้ง จากนั้นผ้าไหมไทยจะทอด้วยเครื่องทอมือ ซึ่งเป็นเส้น ที่ผ่านและสอดเข้าไประหว่างกระบวนการทอ ผ้าไหมไทยเป็นผ้าทอมือ ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าจะเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดด้านความกว้าง สี และคุณภาพ

ผ้าไหมไทย-ลาวที่เป็นไปไม่ได้ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง

ทำความสะอาดและดูแลผ้าไหมไทย ไหมไทยมีคุณสมบัติทนทานและยืดหยุ่นได้ดีเยี่ยม เป็นผ้าเนื้อบางที่ไม่สามารถดูแลได้เหมือนผ้าลินินหรือผ้าฝ้าย ขอแนะนำให้ซักแห้งเพื่อให้ผ้ามีรูปลักษณ์และสัมผัสดั้งเดิม ผ้าไหมไทย-ลาวให้ดีที่สุดด้วยมือโดยใช้สบู่อ่อนมาก ล้างผ้าไหมในน้ำอุ่น จนกว่าจะทำความสะอาด จากนั้นค่อยๆกดน้ำจากผ้าด้วยมืออย่าบิด ในการล้างครั้งสุดท้าย ให้เติมน้ำส้มสายชูสีขาวใสหนึ่งช้อนโต๊ะเพื่อรักษาความแวววาวดั่งเดิมและปล่อยให้แห้งในที่ร่ม กรุณาอย่าใช้เครื่องอบแห้งหรือเครื่องซักผ้าเพื่อทำความสะอาดผ้าไหมไทยของคุณ

ผ้าไหมไทย-ลาวที่ด้านหลังก่อนที่ผ้าจะแห้ง หรือคุณอาจวางผ้าทับผ้าไหมในระหว่างกระบวนการรีด เพื่อให้แน่ใจว่าเตารีดไม่ได้สัมผัสกับผ้าไหมโดยตรง ผ้าไหมไทย-ลาวเพียงทำตามสี่วิธีหลักในการพิจารณาไหมแท้ ความจริงประการหนึ่งก็คือ ผ้าไหมไทยโบราณเป็นผ้าทอมือ ซึ่งหมายความว่าไม่มีผ้าใดเหมือนกัน และแต่ละผืนก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไหมประดิษฐ์เป็นไหมทอด้วยเครื่องจักร จึงมีสีเดียวกันเสมอและทุกส่วนของผ้าจะมีลักษณะเหมือนกันทุกประการ ความมันวาวยังแสดงให้เห็นว่าผ้าเป็นของจริงหรือของเลียนแบบ